ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2



หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
การเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น

 คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. เพราะเหตุใด วัยรุ่นชายจึงมีพละกำลังมากกว่าวัยรุ่นหญิง
       ก.   เพราะวัยรุ่นชายมีความหนาแน่นของร่างกายส่วน    กล้ามเนื้อมากกว่า
       ข.   เพราะวัยรุ่นชายไม่มีการสะสมไขมันใต้ผิวหนังเหมือนวัยรุ่นหญิง
       ค.   เพราะวัยรุ่นหญิงมีความหนาแน่นของกระดูกน้อยกว่า
       ง.   เพราะวัยรุ่นหญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ
  2.  การแสดงออกของวัยรุ่นตอนกลางที่ชัดเจนมากที่สุด
มีลักษณะอย่างไร
       ก.   คิดหมกมุ่นกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย
       ข.   พยายามเอาชนะความรู้สึกแบบเด็กๆ
       ค.   มีความผูกพันกับเพื่อนต่างเพศมาก
       ง.   หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนง่าย
  3.  ปัจจัยใดมีผลต่อการเจริญเติบโตของวัยรุ่นน้อยที่สุด
       ก.   การออกกำลังกาย            ข.  พันธุกรรม
       ค.   วัฒนธรรม                      ง.   อาหาร
  4.  วัยรุ่นชายจะมีอัตราการเจริญเติบโตของร่างกายในส่วนใดมากที่สุด
       ก.   ต้นขา                           ข.  สะโพก
       ค.   หน้าอก                         ง.   ไหล่
  5.  วัยรุ่นที่ถูกเลี้ยงดูมาด้วยการลงโทษ ทุบตี จะเป็นคนที่มีลักษณะอย่างไร
       ก.   ก้าวร้าว เจ้าคิดเจ้าแค้น
       ข.   เป็นตัวของตัวเองสูง
       ค.   เบื่อหน่ายชีวิต
         ง.    เห็นแก่ตัว
6. ลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมในข้อใด ที่ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน
       ก.   โรคตาบอดสี            ข.  โรคจิตเภท
       ค.   หมู่เลือด                   ง.   สีตา
  7.  ปัญหาของการเกิดสิวและกลิ่นตัว มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงในข้อใด
       ก.   การเปลี่ยนแปลงของร่างกายและความสูง
       ข.   การเปลี่ยนแปลงของไขมันและกล้ามเนื้อ
       ค.   การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างใบหน้า          
       ง.   การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน
  8.  ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ
กระดูกในช่วงวัยรุ่น
       ก.   วัยรุ่นชายและวัยรุ่นหญิงเมื่อถึงขั้นที่มีวุฒิภาวะ
     ทางเพศกระดูกข้อมือจะมีพัฒนาการเท่ากัน
       ข.   วัยรุ่นชายและวัยรุ่นหญิงมีการเจริญเติบโตของกระดูกแตกต่างกันในแต่ละบุคคล
       ค.   วัยรุ่นชายจะมีความหนาแน่นของมวลกระดูกมากกว่าวัยรุ่นหญิง
       ง.   วัยรุ่นชายจะมีกระดูกข้อมือที่ใหญ่กว่าวัยรุ่นหญิง
  9.  ข้อใดเป็นการเปรียบเทียบลักษณะการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์วัยรุ่นได้เหมาะสมที่สุด
       ก.   วัย 18 ฝน 18 หนาว      
       ข.  วัยหัวหกก้นขวิด
       ค.   วัยพายุบุแคม                      
       ง.   วัยระเริง
10.  สมุนไพรใด ช่วยในการยับยั้งการหลั่งเหงื่อบริเวณรักแร้ได้ดี
        ก.   ใบเสลดพังพอน             ข.  ใบส้มแขก
       ค.   ใบชะพลู                      ง.  ใบฝรั่ง



หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เพศกับวัยรุ่น

 คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
อ่านกรณีศึกษา แล้วตอบคำถาม ข้อ 1-3 
             โอกับดาวเป็นเพื่อนสนิทกัน วันหนึ่งโอต้องซ้อมดนตรีกับเพื่อนๆ เพื่อแสดงในงานวันขึ้นปีใหม่  จึงชวนให้ดาวอยู่เป็นเพื่อน ดาวเห็นว่า มีเพื่อนอยู่กันหลายคนจึงตัดสินใจอยู่เป็นเพื่อนโอ
           เมื่อไปถึงห้องซ้อมดนตรีปรากฏว่า ไม่มีใครอยู่ในห้องเลย โอล็อกประตูและพยายามข่มขืนดาว ดาวพยายามขัดขืน และกัดแขนโอจนเลือดออก และร้องไห้วิ่งหนีออกมาจากห้องซ้อมดนตรี
   1.   เพราะเหตุใด ดาวจึงเกือบโดนข่มขืน
         ก.   เพราะดาวถูกหลอกให้อยู่เป็นเพื่อนโอ
         ข.   เพราะดาวได้รับสิ่งกระตุ้นทางเพศ
         ค.   เพราะดาวยินยอมไปอยู่ในที่ลับตาคนกับโอสองต่อสอง
         ง.    เพราะดาวเป็นคนเห็นอกเห็นใจเพื่อน จึงไปอยู่เป็น เพื่อนโอ
   2.   ถ้านักเรียนเป็นดาว นักเรียนจะทำอย่างไร
         ก.   ขอร้องโอให้ยุติการกระทำ
         ข.   ยินยอมมีเพศสัมพันธ์กับโอ
         ค.   บอกให้เพื่อนๆ มารุมทำร้ายโอ
         ง.    แจ้งให้ครู หรือผู้ปกครองทราบทันที
   3.   การกระทำของวัยรุ่นในเรื่องเพศ ที่ถือว่าเป็นการกระทำที่ขาดความยั้งคิดมากที่สุด คืออะไร
         ก.   การเลียนแบบบุคคลที่เป็นที่ยกย่อง
         ข.   การทำงานกลุ่มกับเพื่อนต่างเพศ
         ค.   การไปเที่ยวลำพังกับเพื่อนต่างเพศ
         ง.    พูดคุยโทรศัพท์กับเพื่อนต่างเพศเป็นเวลานาน
4. ปัจจัยใดที่มีอิทธิพลต่อเด็กที่มีพฤติกรรมอยากได้อะไรต้องได้ พึ่งตนเองไม่ได้
         ก.   สื่อสารมวลชน
         ข.   สิ่งแวดล้อม
         ค.   การอบรมเลี้ยงดู
         ง.    พันธุกรรม

   5.   ข้อใด ไม่ใช่เจตคติทางเพศของสังคมไทย
         ก.   ชายหญิงหากตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตพ่อแม่
         ข.   หญิงไทยต้องไม่แสดงออกเรื่องเพศอย่างเปิดเผย
         ค.   สุภาพบุรุษต้องให้เกียรติสุภาพสตรี
         ง.    ชายหญิงไม่ควรถูกเนื้อต้องตัวกัน
   6.   การกระทำของใคร แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวทางเพศอย่างเหมาะสม เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น
         ก.   ชะอิงกินขนมหวาน และดื่มน้ำอัดลมอยู่บ่อยๆ
         ข.   ชะเอมอาบน้ำเป็นประจำทุกวัน แต่ไม่แปรงฟัน
         ค.   ชะโอดรู้จักระมัดระวังในเรื่องการแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ
         ง.    ชะอมไม่สนใจต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและทางเพศของตนเอง
   7.   ข้อใดกล่าวถึงความหมายของคำว่า “เจตคติ” ไม่ถูกต้อง
         ก.   ความกล้า                     ข.   ความรู้สึก
         ค.   สภาวะทางจิตใจ           ง.   ความพร้อมที่จะปฏิบัติ
   8.   เมื่อถูกฝ่ายชายพยายามล่วงเกิน ฝ่ายหญิงควรปฏิบัติอย่างไร
         ก.   ยอมให้ล่วงเกิน แต่อย่าให้มากเกินไป
         ข.   ปฏิเสธด้วยท่าทางที่จริงจัง
         ค.   ด่าว่าอย่างรุนแรง
         ง.    เดินหนี
9. การกระทำของใคร แสดงให้เห็นถึงการป้องกันตนเองจากการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนอย่างเหมาะสม
         ก.   ออยไม่ไปเที่ยวกับเพื่อนต่างเพศสองต่อสอง หรือไปในที่ลับตาคน
         ข.   เอเปิดโอกาสให้คนรักกอดจูบเมื่ออยู่กันตามลำพัง
         ค.   เอ๋นิยมไปเที่ยวสถานเริงรมย์ต่างๆ
         ง.   โอ๋ชอบแต่งตัวโป๊เปิดเผยสัดส่วน
10. โรคทางเพศสัมพันธ์โรคใดที่เป็นปัญหาสังคมในปัจจุบันมากที่สุด
         ก.   เอดส์                            ข.   ซิฟิลิส
         ค.   กามโรค                        ง.   หนองใน


หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ความเสมอภาคทางเพศ

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

1. การวางตัวต่อเพศตรงข้าม หมายความว่าอย่างไร
       ก.   การที่เพศชายและเพศหญิงประพฤติปฏิบัติต่อกัน
     และกัน เพื่อสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างกัน
       ข.   การที่เพศชายและเพศหญิงแสดงความรักต่อกันในทางที่ดี
       ค.   การที่เพศชายและเพศหญิงปฏิบัติต่อกันในทางที่ไม่ดี
       ง.   การที่เพศชายและเพศหญิงทำงานร่วมกันอย่างดี
  2.  วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่จะเลียนแบบพฤติกรรมซึ่งเป็นบทบาท
ทางเพศจากบุคคลใด
       ก.   บุคคลที่ใกล้ชิดกับตนเอง
       ข.   บุคคลที่ตนเองชื่นชอบ
       ค.   เพื่อนในห้องเรียน
       ง.   แฟน
  3.  ความเสมอภาคทางเพศ หมายความว่าอย่างไร
     ก. การที่เพศชายและเพศหญิงมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงบทบาททางเพศของตนเองต่อสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน
    ข.   การที่เพศชายและเพศหญิงมีสิทธิและเสรีภาพใน การแสดงบทบาททางเพศของตนเองต่อสังคมได้ไม่เท่าเทียมกัน
    ค.   การที่เพศหญิงมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงบทบาท
     ทางเพศของตนเองต่อสังคมได้มากกว่าเพศชาย
    ง.   การที่เพศชายมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงบทบาท      ทางเพศของตนเองต่อสังคมได้มากกว่าเพศหญิง
  4.  สังคมไทยในอดีตมองบทบาททางเพศของผู้ชายว่าอยู่ในฐานะใด
       ก.   ช้างเท้าหลังและผู้ตาม
       ข.   ช้างเท้าหน้าและผู้ตาม
       ค.   ช้างเท้าหลัง
       ง.   ช้างเท้าหน้า
5. ความเบี่ยงเบนทางเพศ (Sexual Deviations) คือข้อใด
       ก.   กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ผิดปกติไปจากเดิม
     ที่เป็นอยู่
       ข.   กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมทางเพศที่ผิดปกติไปจากเดิม     ที่เป็นอยู่
       ค.   กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม
       ง.   การที่ผู้ชายรักกับผู้หญิง

6. การปฏิเสธเพศ (Transexual) หมายถึงข้อใด
   ก.  ผู้ที่ไม่พอใจและไม่ยอมรับในเพศที่แท้จริงที่มีมาแต่กำเนิด
   ข.   ผู้ที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทั้งกับเพศชายและเพศหญิง
   ค.   ผู้ที่มีความพึงพอใจที่จะมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน
   ง.   ผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศผิดปกติ
  7.  บุคคลใดมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาทางเพศ
   ก.   เดือนอยากมีร่างกายแข็งแรง จึงออกกำลังกายเป็นประจำ
   ข.   ดาวฝันจะเป็นนักร้อง จึงซ้อมร้องเพลงทุกวัน
   ค.   เอ็มชอบเล่นตุ๊กตากับเพื่อนผู้หญิง
   ง.   แอนชอบร้อยพวงมาลัย
  8.  การวางตัวต่อเพศตรงข้ามที่ไม่เหมาะสมมีลักษณะอย่างไร
       ก.   เพศชายควรให้เกียรติเพศหญิง โดยประพฤติตนเป็น     สุภาพบุรุษ คอยช่วยเหลือเพศหญิง
       ข.   ชายหญิงเมื่อคบหากันเป็นคู่รักกัน ต้องศึกษาเรียนรู้
     ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน
       ค.   เพศชายควรให้เพศหญิงเป็นคนดูแลในทุกๆ เรื่อง
       ง.   ให้เกียรติ มีความสุภาพซึ่งกันและกัน
9. พฤติกรรมใดที่แสดงถึงความเบี่ยงเบนทางเพศของเด็กผู้ชาย
       ก.   ชอบแทนตัวเองว่า ผม และลงท้ายด้วย ครับ
       ข.   ชอบแทนตัวเองว่า หนู และลงท้ายด้วย ค่ะ
       ค.   ชอบเล่นฟุตบอล ชกมวย
       ง.   ชอบแสดงนิสัยก้าวร้าว
10. ผู้ที่มีความพึงพอใจที่จะมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันเรียกว่าอะไร
       ก.   รักร่วมเพศ (Homosexual)
       ข.   ปฏิเสธเพศ (Transexual)
       ค.   รักสองเพศ (Bisexuality)
        ง. รักสามเพศ (Trisexual)


หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
การพัฒนาสมรรถภาพทางกาย

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

1. การดึงข้อเป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกายด้านใด
       ก.   ความแข็งแรง             
       ข.   ความอดทน
       ค.   การทนทาน               
       ง.   การทรงตัว
  2.  การยืนตรงเท้าชิดกัน ยกแขนทั้งสองเหยียดตรงขึ้นด้านหน้า เขย่งเท้าขึ้นจากพื้น เป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกายด้านใด
       ก.   ความทนทาน              ข.   ความแข็งแรง
       ค.   ความอ่อนตัว               ง.   การทรงตัว
  3.  บุคคลใดปฏิบัติได้ถูกต้องในการออกกำลังกาย
       ก.   แนนอบอุ่นร่างกาย-ออกกำลังกาย-ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
       ข.   นิวผ่อนคลายกล้ามเนื้อ-ออกกำลังกาย-อบอุ่น
     ร่างกาย
       ค.   นัทอบอุ่นร่างกาย-ยืดกล้ามเนื้อ-ออกกำลังกาย
       ง.   นุ่นยืดกล้ามเนื้อ-อบอุ่นร่างกาย-ออกกำลังกาย
  4.  กิจกรรมในข้อใดช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และความ อดทน
       ก.   กระโดดเท้าแยก
       ข.   กระโดดหมุนตัว
       ค.   วิ่ง 100 เมตร
       ง.   วิ่งซิกแซ็ก
  5.  สมรรถภาพทางกาย หมายความว่าอย่างไร
       ก.   มีกล้ามเนื้อมากและยกของหนักๆ ได้
       ข.   ร่างกายมีความแข็งแรง
       ค.   ร่าเริง แจ่มใส
       ง.   เล่นกีฬาได้เก่ง

6. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของการทดสอบสมรรถภาพทางกาย
       ก.   เพื่อปรับปรุงข้อบกพร่องของร่างกาย
       ข.   เพื่อวัดความแข็งแรงของร่างกาย
       ค.   เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง
       ง.   เพื่อทราบสมดุลของร่างกาย
  7.  การนั่งลงกับพื้นแล้วยกแขนและขาทั้งสองขึ้นเป็นรูปตัววี
เป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกายด้านใด
       ก.   ความทนทาน              ข.   ความแข็งแรง
       ค.   ความอ่อนตัว               ง.   ความอดทน
  8. การลุกนั่ง 30 วินาที เป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกายด้านใด
       ก.   ความทนทานของกล้ามเนื้อท้อง
       ข.   ความทนทานของกล้ามเนื้อแขน
       ค.   ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อหลัง
       ง.   พลังกล้ามเนื้อขา
  9.  นริศยืนตรง มือทั้งสองประสานกันไว้ที่ท้ายทอย ค่อยๆ ก้มลงด้านหน้าให้ศอกทั้งสองแตะที่บริเวณเข่า ขาทั้งสอง เหยียดตรง เป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกายด้านใด
       ก.   พลังกล้ามเนื้อ             ข.   ความแข็งแรง
       ค.   ความอ่อนตัว               ง.   ความอดทน
10นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ
นกหวีดของครูผู้สอน ให้ออกวิ่งให้เร็วที่สุด
จากข้อความ
ข้างต้นจัดได้ว่าใช้สมรรถภาพทางกายในลักษณะใด
       ก.   สมรรถภาพทางกายในด้านพลังกล้ามเนื้อ
       ข.   สมรรถภาพทางกายในด้านความคล่องตัว
       ค.   สมรรถภาพทางกายในด้านความเร็ว
       ง.   สมรรถภาพทางกายทางกลไก



หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
สุขภาพกายและสุขภาพจิต

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. การแสดงออกทางความรู้สึกนึกคิดและอารมณ์ หมายถึงอะไร
       ก.   การแสดงออก
       ข.   สุขภาพกาย
       ค.   สุขภาพจิต
       ง.   พฤติกรรม
  2.  สิ่งใดคือภาวะความสมดุลตามธรรมชาติระหว่างสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกตัวบุคคล
       ก.   ภาวะทางด้านอารมณ์
       ข.   ภาวะด้านจิตใจ
       ค.   พฤติกรรม
       ง.   สุขภาพ
  3.  ลักษณะอาการใดที่ไม่ได้แสดงออกทางพฤติกรรม
       ก.   ติดสารเสพติด
       ข.   โกรธ เสียใจ
       ค.   ทำร้ายผู้อื่น
       ง.   ก้าวร้าว
  4.  สุขภาวะทางสังคม หมายความว่าอย่างไร
       ก.   การทำความดี มีคุณธรรม
       ข.   การอยู่ร่วมกันด้วยดี
       ค.   จิตใจร่าเริง แจ่มใส
       ง.   ไม่มีโรค ไม่พิการ
  5.  สุขภาพจิตกับการปรับตัวของวัยรุ่นมีความจำเป็นมาก
ดังนั้นวัยรุ่นจึงควรศึกษาวิธีการปรับตัวแบบใดเป็นอันดับแรก
       ก.   การปรับตัวเข้ากับผู้ใหญ่
       ข.   การปรับตัวเข้ากับเพื่อน
       ค.   การปรับตัวเข้ากับสังคม
       ง.   การปรับตัวเอง
6. การปฏิบัติตนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต
ในด้านโภชนาการข้อใดไม่ถูกต้อง
       ก.   รับประทานอาหารทุกครั้งที่รู้สึกหิว โดยการ
     รับประทานอาหารจุบจิบ
       ข.   งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม ชา กาแฟ
       ค.   เน้นการบริโภคผักและผลไม้
       ง.   ทานอาหารที่มีไขมันต่ำ   
  7.  สิ่งใดไม่ใช่องค์ประกอบในการสร้างสมดุลระหว่าง
สุขภาพกายและสุขภาพจิต
       ก.   สมาธิเป็น                    ข.  อยู่เป็น
       ค.   ใช้เป็น                        ง.   กินเป็น
  8.  การเคารพกฎหมายช่วยสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตในด้านใด
       ก.   หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
       ข.   ป้องกันอุบัติเหตุและความรุนแรง
       ค.   อนามัยสิ่งแวดล้อม
       ง.   อนามัยส่วนบุคคล
  9.  ข้อใดจัดอยู่ในองค์ประกอบประการที่ว่า สังคมเป็น
       ก.   มีมโนธรรม คุณธรรม จริยธรรม
       ข.   มีอารมณ์ร่าเริง แจ่มใส
       ค.   รักษาสุขนิสัยที่ดี
       ง.   มีบุคลิกภาพที่ดี
10.  “ปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสังคม จากข้อความข้างต้น วัยใดเป็นวัยที่มีปัญหาเรื่องการปรับตัวมากที่สุด
       ก.   วัยผู้สูงอายุ
       ข.   วัยผู้ใหญ่
       ค.   วัยเด็ก
       ง.   วัยรุ่น

หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
อารมณ์และความเครียด

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. บุคคลใดคือบุคคลที่มีสุขภาพจิตที่ดี
       ก.   มานะเป็นคนที่มีเหตุผลยอมรับความเป็นจริง
       ข.   ดาวเป็นคนที่ไม่ยอมรับคำติชมของผู้อื่น
       ค.   น้อยเป็นคนที่ไม่กล้าเผชิญกับปัญหา
       ง.   ชารีเป็นคนที่ไม่รู้จักตนเอง
  2.  ถ้าสะสมความเครียดไว้นาน อาจเกิดอาการเจ็บป่วย
ที่รุนแรงอย่างไร
       ก.   โรคกระเพาะอาหาร  
       ข.   โรคไข้เลือดออก
       ค.   โรคจิตประสาท
       ง.   โรคซึมเศร้า
  3.  การกระทำของบุคคลใด เห็นได้ชัดว่า เริ่มเกิดความเครียดแล้ว
       ก.   น้ำหวานอารมณ์เสียบ่อย และหงุดหงิดง่าย
       ข.   น้ำฝนรับประทานอาหารบ่อยมาก
       ค.   น้ำอบอยู่กลางแจ้งได้ไม่นาน
       ง.   น้ำชารู้สึกเบื่ออาหาร
  4.  อาการของความเครียด มีลักษณะอย่างไร
       ก.   หัวเราะ
       ข.   เศร้า
       ค.   ตลก
       ง.   ยิ้ม
  5.  การออกกำลังกายช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อย่างไร
       ก.   ทำให้ลืมความเครียดไปชั่วขณะหนึ่ง    
       ข.   ทำให้เกิดความสนุกสนาน
       ค.   ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
       ง.   ทำให้รู้สึกสดชื่น
6. การบำบัดโรคโดยการหัวเราะ เรียกว่าอะไร
       ก.   Laughter Therapy
       ข.   Dopamne
       ค.   Endorphine
       ง.   Serotomin
  7.  คุณค่าของการฝึกบริหารจิตในข้อใดมีความชัดเจนที่สุด
       ก.   กุ๊บกิ๊บสามารถกำจัดสิ่งที่มารบกวนจิตให้น้อยลงได้
       ข.   น้ำหวานอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้โดยไม่มีปัญหา
       ค.   ปุ๊กลุกสามารถทำงานได้สม่ำเสมอ
       ง.   หมากเรียนหนังสือได้ปกติ
  8.  โรคใดเป็นผลของอารมณ์และความเครียดต่อสุขภาพ
       ก.   ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่
       ข.   ความดันโลหิต
       ค.   ไส้ติ่งอักเสบ
       ง.   วัณโรค
  9.  วิธีการใดช่วยให้สมองได้พักผ่อนและเกิดการผ่อนคลาย
       ก.   รับประทานอาหารปริมาณมากขึ้น
       ข.   ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลัง
       ค.   เล่นเกมคอมพิวเตอร์
       ง.   อ่านหนังสือที่ตนเองชอบ
10.  เด็กควรนอนหลับประมาณกี่ชั่วโมงจึงจะมีผลดีต่อสุขภาพ ร่างกาย
       ก.   10 - 11 ชั่วโมง
       ข.   9 - 10 ชั่วโมง
       ค.   8 - 10 ชั่วโมง
       ง.   7 - 8 ชั่วโมง

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
การเลือกใช้บริการสุขภาพในชีวิตประจำวัน

 คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. การปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ถือเป็นบริการของ กระทรวงสาธารณสุขในด้านใด
         ก.   การป้องกันและควบคุมโรค
         ข.   การสร้างเสริมสุขภาพ
         ค.   การฟื้นฟูสมรรถภาพ
         ง.    การรักษาพยาบาล
   2.   หน่วยงานใดมีหน้าที่สำคัญในการจัดบริการสุขภาพ
ในประเทศไทย
         ก.   สถานบริการสุขภาพภาคเอกชน
         ข.   สถานบริการสุขภาพภาครัฐ
         ค.   กระทรวงสาธารณสุข
         ง.    กระทรวงกลาโหม
   3.   การบริการสาธารณสุขมูลฐานเป็นการดูแลสุขภาพ
โดยผู้ใด
         ก.   อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
         ข.   ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ
         ค.   พยาบาล
         ง.    แพทย์
   4.   การป้องกันและควบคุมโรคหมายถึงอะไร
         ก.   Diseases Prevention
         ข.   Health Promotion
         ค.   Rehabilitation
         ง.    Treatment
   5.   ถ้านักเรียนมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ควรไปใช้
สถานบริการสุขภาพใด
         ก.   โรงพยาบาล
         ข.   สถานีอนามัย
         ค.   ร้านขายยา
         ง.    คลินิก
6. หน่วยงานใดจัดอยู่ในการบริการสาธารณสุข ระดับ 1
         ก.   โรงพยาบาลมหาราช
         ข.   สถาบันโรคทรวงอก
         ค.   โรงพยาบาลทั่วไป
         ง.    สถานีอนามัย
   7.   โรงพยาบาลมหาราช จัดอยู่ในการบริการสุขภาพด้านใด
         ก.   ระดับตำบลและหมู่บ้าน
         ข.   ระดับจังหวัด
         ค.   ระดับอำเภอ
         ง.    ระดับชุมชน
   8.   “Rehabilitation” เป็นองค์ประกอบของการบริการสุขภาพ
ด้านใด
         ก.   การป้องกันและควบคุมโรค
         ข.   การสร้างเสริมสุขภาพ
         ค.   การฟื้นฟูสมรรถภาพ
         ง.    การรักษาพยาบาล
   9.   หน่วยงานใดสังกัดกองทัพอากาศในการจัดบริการสุขภาพ ส่วนกลาง
         ก.   โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
         ข.   โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
         ค.   โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
         ง.    โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
10.   โรงพยาบาลที่สังกัดกองทัพต่างๆ จัดอยู่ในการบริการ
สาธารณสุขระดับใด
         ก.   การบริการสาธารณสุขมูลฐาน             
         ข.   ระดับ 3
         ค.   ระดับ 2
         ง.    ระดับ 1


หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
เทคโนโลยีทางสุขภาพและความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. GMOs ย่อมาจากคำว่าอะไร
         ก.   Genetically Modified Organisms
         ข.   Genetic Modify Organises
         ค.   Germany Metical Organs
         ง.    Getically Metical Organs
   2.   GMOs คืออะไร
         ก.   สิ่งมีชีวิตที่ผ่านการดัดแปลงหรือตกแต่งด้วยกรรมวิธี
       ทางพันธุวิศวกรรม
         ข.   สิ่งมีชีวิตที่ผ่านการดัดแปลงมาจากการทดลองทาง
       เคมี
         ค.   สิ่งมีชีวิตที่ผ่านการดัดแปลงด้วยวิธีการทางชีววิทยา
         ง.    สิ่งมีชีวิตที่ผ่านการดัดแปลงมาจากคอมพิวเตอร์
   3.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเป็นเทคโนโลยี
ที่นำความรู้ และวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในกระบวนการใด
         ก.   การผลิต การปรุงผสม การบรรจุ การเก็บรักษา
       การถนอมอาหาร
         ข.   การอุปโภค บริโภค การเก็บรักษา การถนอมอาหาร
         ค.   การผลิต การถนอมอาหาร การเก็บรักษา การบรรจุ
         ง.    การถนอมอาหาร การปรุงผสม การบรรจุ การผลิต
   4.   เครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็ก เป็นเทคโนโลยีทาง
สุขภาพประเภทใด
         ก.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร
         ข.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
         ค.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับข่าวสารสุขภาพ
         ง.    เทคโนโลยีเกี่ยวกับบริการสุขภาพ
5. ผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้อย่างไร
         ก.   เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรม
         ข.   เกิดปัญหาการได้ยิน
         ค.   เกิดปัญหาสายตา
         ง.    เกิดโรคนิ้วล็อก

   6.   การนำสมุนไพรไทยมาสกัดเป็นตัวยาทำเป็นแคปซูล
จัดเป็นเทคโนโลยีทางสุขภาพประเภทใด
         ก.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องมือสุขภาพ
         ข.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องสำอาง
         ค.   เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร
         ง.    เทคโนโลยีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยา
   7.   ข้อใดเป็นการรักษาแบบการแพทย์แผนปัจจุบัน
         ก.   การปฏิบัติโยคะเพื่อบำบัดโรค
         ข.   การใช้สมุนไพรรักษา
         ค.   การนวดแผนไทย
         ง.    การผ่าตัด
   8.   ข้อใดกล่าวถูกต้อง
         ก.   การทำการตลาดผลิตภัณฑ์ GMOs ที่ใช้เป็นอาหาร
       ไม่ต้องผ่านการดูแล ควบคุม และอนุญาตก่อนจาก
       หน่วยงานของรัฐ
         ข.   การทำการตลาดผลิตภัณฑ์ GMOs ที่ใช้เป็นอาหาร
       ต้องผ่านการดูแล ควบคุม และอนุญาตก่อนจาก
       หน่วยงานของรัฐ
         ค.   ผลิตภัณฑ์ GMOs ไม่จำเป็นต้องมีการขึ้นทะเบีบน        ก่อนอนุญาตให้นำเข้าจากต่างประเทศมาจำหน่าย
         ง.    การปล่อย GMOs เข้าสู่สิ่งแวดล้อม ไม่จำเป็นต้อง
       ยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตก่อน
9. พฤติกรรมใดต่อไปนี้ ไม่ควรปฏิบัติ
         ก.   พักสายตาบ่อยๆ เมื่อใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน
         ข.   ไม่รับประทานอาหารขณะใช้งานคอมพิวเตอร์
         ค.   รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น
         ง.    การใช้โทรศัพท์มือถือนานๆ
10. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการตัดต่อพันธุกรรม
         ก.   ใช้ในการพัฒนาพันธุ์พืชให้มีคุณภาพผลผลิต
       ที่พึงประสงค์
         ข.   ใช้ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
         ค.   ใช้ในการพัฒนาสายพันธุ์จุลินทรีย์ให้มีคุณสมบัติ       พิเศษ
         ง.    ใช้ในการพัฒนาพันธุ์สัตว์


หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
การช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. หลักการบำบัดฟื้นฟูแบบจิราสา คือหลักการใด
         ก.   การสร้างชุมชนจำลองให้ผู้ติดสารเสพติดมาอยู่  ร่วมกัน
         ข.   การให้ผู้ติดสารเสพติดมารายงานตัวทุกเดือน
         ค.   การให้บุคคลเป็นแนวร่วมในการต้านสารเสพติด
         ง.    การให้ความรู้ผู้ติดสารเสพติดและครอบครัว
   2.   เหตุผลสำคัญที่สุดที่รัฐบาลตราพระราชบัญญัติฟื้นฟู
สมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.
2545 คืออะไร
         ก.   ผู้ติดสารเสพติดต้องการกลับตัวเป็นคนดี
         ข.   ผู้ติดสารเสพติดต้องการทำงานหาเลี้ยงชีพ
         ค.   ผู้ติดสารเสพติดต้องการเข้ามารักษา แต่กลัวการ       ลงโทษ
         ง.    ผู้ติดสารเสพติดต้องการกลับมาอยู่กับครอบครัว
   3.   ข้อใดไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังให้เกิดประโยชน์จากพระราช-บัญญัติพื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545
         ก.   ให้โอกาสผู้ติดสารเสพติดได้กลับตัวเป็นคนดี
         ข.   เพิ่มงบประมาณในหน่วยงานที่เข้ามาดูแล
         ค.   ช่วยลดปัญหาผู้ต้องโทษล้นเรือนจำ
         ง.    ช่วยลดปัญหาอาชญากรรม
   4.   พระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
พ.ศ.
2545 ตามมาตรา 25 กำหนดให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูต้องอยู่รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเป็นเวลาเท่าใด
         ก.   ไม่ต่ำกว่า 1 ปี                 ข.   ไม่เกิน 1 ปี
         ค.   ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน          ง.   ไม่เกิน 6 เดือน
   5.   หน่วยงานใดนำระบบการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดแบบ
จิราสามาใช้เป็นหน่วยงานแรก
         ก.   สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดในสังกัด
       กองทัพอากาศ
         ข.   สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดในสังกัด
       กองทัพบก
         ค.   ศูนย์บำบัดผู้ติดสารเสพติดในสังกัดกรมการแพทย์
         ง.    กรมคุมประพฤติ
6. ยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน (pseudoephedrine) ถูกนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการ
ผลิตสารเสพติดชนิดใด
         ก.   แอมเฟตามีน                  ข.   เอ็คซ์ตาซี
         ค.   แอลเอสดี                       ง.   มอร์ฟีน
   7.   การบำบัดทางใจ มีลักษณะอย่างไร
         ก.   รักษาอาการคลุ้มคลั่ง วิตกกังวล
         ข.   รักษาเซลล์สมองเสื่อมและตาย
         ค.   รักษาการถ่ายเป็นเลือด
         ง.    รักษาโรคแทรกซ้อน
   8.   FAST Model คือการฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดแบบใด
         ก.   การฟื้นฟูแบบผู้ป่วยนอกตามรูปแบบกาย จิต สังคม
       บำบัด
         ข.   การฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดแบบเข้มข้นทางสายใหม่
         ค.   การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดแบบจิราสา
         ง.    โปรแกรมสำนักงานคุมประพฤติ
   9.   เหตุผลที่สำคัญที่สุด ที่ช่วยให้การรักษาผู้ติดสารเสพติดประสบความสำเร็จ คืออะไร
         ก.   สภาพความพร้อมของผู้รับการบำบัด
         ข.   ความพร้อมของครอบครัว
         ค.   โอกาสที่สังคมเปิดให้
         ง.    ชุมชนยอมรับ
10.   ข้อใดไม่ใช่กระบวนการสำคัญของรูปแบบการฟื้นฟู
ผู้ติดสารเสพติดแบบชุมชนบำบัด
         ก.   Behavior Modification
         ข.   Self help Group
         ค.   Self help
         ง.    Morality



หน่วยการเรียนรู้ที่ 10
การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยงต่ออันตราย

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
   1.   ข้อใดคือประโยชน์ของการสังสรรค์
         ก.   แลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์
       ระหว่างกัน
         ข.   เป็นการรวมกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปี
         ค.   มีความสุขที่ได้ร่วมกิจกรรมการสังสรรค์
         ง.    เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
   2.   พฤติกรรมเสี่ยง หมายถึงอะไร
         ก.   พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการดำเนินชีวิต สูญเสียหน้าที่
       พิการ หรือเสียชีวิต
         ข.   พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และไม่ถูกต้องตาม
       บรรทัดฐานของสังคม
         ค.   พฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมายและศีลธรรมอันดี
       ของสังคม
         ง.    พฤติกรรมที่จะดำเนินชีวิตไปสู่อันตราย
   3.   คิดก่อนทำ คิดก่อนพูด เป็นทักษะใด
         ก.   ทักษะการคิด ตัดสินใจ และแก้ปัญหา
         ข.   ทักษะการปฏิเสธ
         ค.   ทักษะการต่อรอง
         ง.    ทักษะชีวิต
   4.   บุคคลใดตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงมากที่สุด
         ก.   ขาวเป็นคนมีอารมณ์ขัน และมองโลกในแง่ดี
         ข.   ดำเป็นเด็กตั้งใจเรียนหนังสือ
         ค.   ฟ้าเป็นคนชอบอยู่คนเดียว
         ง.    แดงเลือกคบเพื่อนที่ดี
   5.   ในการเลือกที่นั่งรถโดยสารประจำทาง ที่นั่งตำแหน่งใด
ไม่ปลอดภัยที่สุด
         ก.   นั่งด้านหน้าของตัวรถ          
         ข.   นั่งด้านหลังของตัวรถ
         ค.   นั่งข้างซ้ายของตัวรถ
         ง.    นั่งกลางของตัวรถ
6. ข้อใดไม่ใช่ผลกระทบของการมั่วสุมเล่นเกมคอมพิวเตอร์
         ก.   เป็นโรคกระเพาะอาหาร
         ข.   เคืองตา
         ค.   ปวดมือ
         ง.    เป็นไข้
   7.   บุคคลใดมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นมากที่สุด
         ก.   ญาติพี่น้อง
         ข.   พ่อแม่
         ค.   เพื่อน
         ง.    ครู
   8.   การมั่วสุมเสพสารเสพติด ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบ
ในด้านต่างๆ ยกเว้นข้อใด
         ก.   อารมณ์และจิตใจไม่ปกติ
         ข.   สุขภาพร่างกายอ่อนแอ
         ค.   สติปัญญาต่ำลง
         ง.    ได้เพื่อนใหม่
   9.   บุคคลในวัยใดที่มีโอกาสเกิดพฤติกรรมเสี่ยงมากที่สุด
         ก.   วัยชรา
         ข.   วัยผู้ใหญ่
         ค.   วัยเด็ก
         ง.    วัยรุ่น
10.   คำว่า มั่วสุมหมายความว่าอย่างไร
         ก.   การรวมกลุ่มที่มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์  
         ข.   การชุมนุมกันเพื่อกระทำการในทางไม่ดี
         ค.   การรวมกลุ่มของบุคคลที่ทำกิจกรรมดี
         ง.    การชุมนุมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น